นายวินัย  ระนาดเสนาะ
นายกอบต.วังแดง

แบบสอบถามความพึงพอใจในการใช้บริการของ อบต.วังแดง

แบบสอบถามความพึงพอใจในการใช้บริการของ ด้านงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

moi-most

ผู้เข้าชมในขณะนี้

We have 21 guests online
สถานที่ท่องเที่ยว
ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวของตำบล
 
ธรรมชาติ

สวนนกธรรมชาติป่าชุมชนเขาเหล็ก
เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ป่าชุมชนเขานกเหล็ก อุดมไปด้วยต้นไม้ และสัตว์ป่า ซึ่งมีความสงบเป็นที่อยู่ของสัตว์ นกพิราบ นกกระรอกขาว จำนวนหมื่น ๆ ตัวอาศัยอยู่ สถานที่ตั้งสวนนกธรรมชาติป่าชุมชนเขาเหล็ก หมู่ที่ 3 บ้านวังแดง หมู่ที่ 3 บ้านวังแดง ต.วังแดง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ 53140

รูปเขาเหล็ก

 
 
บึง ทะเลสาบ แหล่งน้ำ เขื่อน
 

สวนสาธารณะบึงทับกระดาน
เป็นสวนสาธารณะ มีศาลาพักผ่อน ศาลากลางน้ำ สวนสุขภาพ และสวนหย่อม ตั้งอยู่ที่ตรงข้ามสถานีประมงน้ำจืด จ.อุตรดิตถ์ หมู๋ที่ 10 ตำบลวังแดง อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์ 53140 สถานที่ติดต่อสอบถาม อบต.วังแดง (055) 491506

VDO ทอดแหบึงทับกระดาน 

รูปประเพณีทอดแหบึงทับกระดานประจำปี

 
 
 
 
มีคณะกรรมการบริหารบึงทับกระดาน โดยคณะกรรมการประมงหมู่บ้าน จะมีการปล่อยปลาลงในบึง และจะปล่อยให้จับปลาในช่องเดือนเมษายนของทุกปี เป็นการทำรายได้ให้กับหมู๋บ้าน และมีอาหารเสริม คือ โปรตีน ให้กับประชาชนในหมู่บ้าน
 
 
 
 


จะมีการจับปลาในช่วงเดือนเมษายนของทุกปี บึงนี้ในช่วงเดือนตุลาคม - กุมพาพันธ์จะมีนกเป็ดน้ำจากประเทศไซบีเรียมาอาศัยอยู่ ประมาณปีละ 50,000 - 100,000 ตัว มีการใช้สถานที่การจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ภาค5 ครั้งที่36(พ.ศ.2550)และครั้งที่ 44(พ.ศ.2558) อุตรดิตถ์เกมส์ ประเภทเรือพาย 
แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และศาสนสถาน
  Clip.jpg - 17.55 KB

วัดบ้านใหม่โพธิ์เย็น
หมู่ 6  เป็นวัดที่มีความร่มรื่น เหมาะสำหรับเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ บริเวณหน้าวัดมีสวนหย่อมซึ่งมีภูมิทัศน์ที่สวยงาม  มีต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ อายุนับร้อยปี และมีหลวงพ่อโพธิ์เย็น ซึ่ง เป็นที่เคารพสักการะของประชาชนทั่วไปภายในวัดมีโบสถ์ที่ตกแต่งอย่างวิจิตรบรรจง ตระการตา วังมัจฉา  และพันธุ์ปลาหลายชนิดอาศัยอยู่ในบริเวณนั้น   

รูปวัดบ้านใหม่โพธิ์เย็น

 
 
  P1300006_resize.JPG - 38.34 KB

วัดดอยสวรรค์
วัดดอยสวรรค์ (เขาไก่เขี่ย) อยู่ในพื้นที่ หมู่.1 ,2 และหมู่.9 ต.วังแดง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ มีการจัดโครงการปฏิบัติธรรม พระอยู่ปริวาสกรรม ทุกปี พร้อมงานทำบุญประเพณีสลากภัตทานผลไม้ตามฤดูกาล และบวชชีพราหมณ์ ก่อนเข้าพรรษา ระหว่างเดือน มิถุนายน โดยมีพระภิกษุสงฆ์จากทั่วทุกภาคจำนวนกว่า 500 รูป ธุดงค์ร่วมปฏิบัติธรรม ภายในงานมีพระวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ มีชื่อเสียงทั้งในและต่างจังหวัดมาบรรยายถวายความรู้ พร้อมทั้งจัดให้มีเทศนาธรรม 2 ธรรมาสน์ แบบปุจฉาวิสัชนาทั้งแบบโฆสัปปมาณิกา ซึ่งเป็นเทศน์ทำนองชาดกหรือแหล่ สถานที่สัปปายะอยู่บนเนื้อที่กว่า 100 ไร่ ท่ามกลางป่าไม้เบญจพรรณ ห้องน้ำกว่า 80 ห้อง การจัดงานเน้นระเบียบ ถูกวินัย ได้นิสัยธรรม การจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อให้พระภิกษุสงฆ์ สมณะ ชี พราหมณ์ ได้มาปฏิบัติธรรม ด้วยการทำวัตร สวดมนต์ เจริญกรรมฐาน แผ่เมตตา อยู่อย่างสมถะ

รูปวัดดอยสวรรค์

 
 
 
  P1300132_resize.JPG - 29.25 KB วัดวังแดง หมู่3
อยู่ในพื้นที่ หมู่3 ต.วังแดง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ บริเวณลานน้ำน่าน หน้าวัดวังแดง วังมัจฉา ( วังปลา) วัดวังแดง เป็นเขตอภัยทานห้ามจับสัตว์น้ำ มีปลาหลากหลายชนิด เป็นแหล่งเพาะพันธ์ปลา ทุกปีมีการจัดกิจกรรมปล่อยปลาเฉลิมพระเกียรติ ทำให้ปลามีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และในช่วงระหว่างวันที่ 3-5 ธันวาคม เป็นบริเวณจัดงาน ประเพณีไหลแพไฟเฉลิมพระเกียรติฯ และพิธีขอบคุณ พืชพันธุ์ธัญญาหารและสายน้ำ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวามหาราช
 
 
 
 

Clip_2_resize.jpg - 26.16 KB

Clip_3_resize.jpg - 26.73 KB


ถนนต้นราชพฤกษ์ที่สวยที่สุดภาคเหนือ
หมู่ 10 ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดหมู่บ้าน ราชพฤกษ์เฉลิมพระเกียรติระดับภาคเหนือ  เนื่องในปีมหามงคลสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระชนมพรรษา 80 พรรษา ชมความงามของดอกคูณสีเหลืองสดใสอร่าม  ตลอดสองข้างถนน ยืนตระหง่านตระการตาแก่ผู้สัญจรไป – มา  ระหว่างเดือน เมษายน – พฤษภาคม
ภูมิปัญญาท้องถิ่น
  P1300116_resize.JPG - 37.31 KB

ศูนย์การเรียนรู้แบบพึ่งตนเอง (โรงเรียนรู้คิด รู้ทำ ชุมชนแห่งการเรียนรู้)
วังแดง หมู่ 11  เป็นศูนย์การเรียนรู้ที่ยึดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อยู่เย็น เป็นสุข  ภายในศูนย์การเรียนรู้ นอกจากจะได้ชื่นชมความงามของสวนไผ่ ที่ให้ความร่มรื่นแล้ว ท่านยังได้ชมการสาธิตการผลิตน้ำส้มควันไม้ จากเตาถ่านอิวาเตะ การเพาะเห็ด การปลูกผักปลอดสารพิษ การทำไร่นาสวนผสม ฯลฯ พร้อมชมวิถีชีวิตแบบชนบทที่เรียบง่าย 

VDO หมู่ 11 หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง 

รูปศูนย์การเรียนรู้ชุมชนหมู่ 11

 
 
ปราชญ์ชาวบ้าน
 

P1300040_resize.JPG - 36.05 KB

P1300046_resize.JPG - 39.44 KB

P1300048_resize.JPG - 36.85 KB

P1300051_resize.JPG - 31.79 KB

นายชัยกุล สุขก้อน (หมอดินอาสา ต.วังแดง)
งานพัฒนาที่ดินและอาสาที่จะเป็นตัวแทนของกรมพัฒนาที่ดิน ประจำหมู่บ้านและตำบล ซึ่งได้รับการคัด เลือกและแต่งตั้งให้เป็นหมอดินอาสา
บทบาทภารกิจของหมอดินอาสา
          1) เป็นตัวแทนของกรมพัฒนาที่ดินประจำหมู่บ้าน และตำบลและเป็นแกนนำบริหารเครือข่ายหมอดินอาสาในหมู่บ้าน ตลอดจนเป็นสมาชิกใน เครือข่ายหมอดิน อาสาประจำตำบล
          2) เป็นผู้ประสานงานด้านการพัฒนาที่ดิน ระหว่างเกษตรกรในหมู่บ้านกับเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาที่ดินและหมอดินอาสาประจำตำบล
           3) เป็นผู้รับ – แจ้งข่าวสารด้านการพัฒนาที่ดินให้แก่เพื่อนบ้านในเขตรับผิดชอบ เช่น
                    3.1 นัดหมายเพื่อนบ้านมารับการถ่ายทอดความรู้และบริการ
                    3.2 แจ้งข่าวความเคลื่อนไหวในกิจกรรมการพัฒนาที่ดิน
                    3.3 แจกเอกสารแผ่นผับ ติดโปสเตอร์หรือนำเทป (วิชาการ) ออกรายการในหอกระจายเสียง ฯลฯ
           4 ) เป็นผู้ให้คำแนะนำ เผยแพร่ความรู้ และชักนำเพื่อนบ้านไปแปลงสาธิตจุดเรียนรู้และศูนย์บริการงานพัฒนาทิ่ดินประจำตำบล ซึ่ง บริหารโดยหมอดินอาสาประจำตำบล เพื่อไปศึกษาดูงานรับบริการข่าวสารความรู้เทคโนโลยีการเกษตรใหม่ ๆ และข่าวสารความเคลื่อน ไหวกิจกรรม ภายในเครือข่ายหมอดินอาสาประจำตำบล ตลอดจนการรับบริการวัสดุการเกษตร พันธุ์พืชเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ และการ ปรับปรุงบำรุงดิน หรือไปเพื่อพบปะสมาชิกเครือข่ายหมอดินอาสาประจำตำบลเพื่อร่วมทำกิจกรรมของเครือข่ายต่อไป
         5 ) เป็นผู้ร่วมดำเนินกิจกรรมการพัฒนาที่ดินที่ได้รับมอบหมาย หรือสนใจผ่านมาทางเครือข่ายหมอดินอาสาประจำตำบลที่จัดมอบ หมายให้มา หรือจากเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาที่ดิน เช่น การจัดทำแปลงสาธิต การผลิตและปลูกหญ้าแฝก การผลิตแจกจ่ายพันธุ์พืชบำรุงดิน และอื่น ๆ
          6 ) เป็นผู้รวบรวมปัญหาความต้องการวัสดุการเกษตร เช่น สารเร่ง พด.1 พด.2 พด.3 กล้าหญ้าแฝก เมล็ดพันธุ์พืชปุ๋ยสด ของ เกษตรกรในหมู่บ้าน ตามแบบฟอร์มของกรมพัฒนาที่ดิน และดำเนินการส่งต่อให้หมอดินอาสาประจำตำบล เพื่อรวบรวมให้เจ้าหน้าที่หน่วย พัฒนาที่ดิน สถานีพัฒนาที่ดินเพื่อดำเนินการต่อไป กรมพัฒนาที่ดินมีการกำหนดให้หมอดินอาสาประจำหมู่บ้านชักนำให้เกษตรกรในหมู่ บ้าน ร้อยละ 50 หรืออย่างน้อยประมาณ 40 คนต่อหมู่บ้าน ได้มีการนำวัสดุการเกษตรต่าง ๆ เหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ ซึ่งกรมฯ จะตอบสนอง จัดส่งผ่านหมอดิน อาสาประจำตำบลต่อไป
         7 ) เป็นผู้ร่วมกับหมอดินอาสาประจำตำบล แจกจ่ายวัสดุการเกษตร เมล็ดพันธุ์พืชปุ๋ยสดเป็นต้น ที่ได้รับจากสถานีพัฒนาที่ดินส่งต่อให้ เกษตรกรในหมู่บ้านที่ได้ยื่นแบบฟอร์มความต้องการที่ผ่านการพิจารณาอนุมัติให้ตามจำเป็นและเหมาะสม


 
 
 
 
 
 
  P1300083_resize.JPG - 49.14 KB

ศูนย์เรียนรู้ชุมชนมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
ตั้งอยู่หมู่ที่ 3 ตำบลวังแดง เป็นศูนย์การเรียนรู้ที่ยึดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีการเลี้ยงโคเพื่อเอามูลไปทำปุ๋ยอินทรี สอนการเลี้ยงปลา เลี้ยงกบเท่ากะลา การเพาะเห็ด

รูปศูนย์เรียนรู้ชุมชน


This Category is currently empty